Bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không?

Bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Chị Thu Phương (Đống Đa – Hà Nội) gửi câu hỏi thắc mắc: “Thưa bác sĩ, cách đây khoảng 1 tuần tôi thấy tại rìa hậu môn xuất hiện một vết nứt nhỏ, gây đau rát khi đi đại tiện. Tôi thấy vết nứt còn khá nhỏ nên không biết có thể tự khỏi được không? Mong bác sĩ sớm giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn!”
Trả lời
Chào bạn Thu Phương, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh.
Các vết nứt tại hậu môn thường có nguyên nhân do tình trạng táo bón lâu ngày gây ra. Niêm mạc hậu môn bị căng giãn quá mức dẫn đến hình thành các vết nứt kèm theo tình trạng chảy máu theo phân. 
Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi

Trường hợp của bạn vết nứt còn nhỏ và được phát hiện sớm nên khả năng tự khỏi có thể lên đến 90%. 
Tuy nhiên, vết nứt có mau lành hay không còn phụ thuộc vào cách điều trị cũng như cơ địa mỗi người. Hậu môn là cơ quan có chức năng đào thải phân ra ngoài cơ thể nên nếu không vệ sinh đúng cách phân rất dễ bị sót lại, dính vào các vết nứt khiến tình trạng viêm nhiễm càng nặng thêm. 
Ngoài ra, do cơ quan sinh dục và hậu môn ở nữ giới có cấu tạo khá gần nhau nên nếu không xử lý kịp tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn, vi khuẩn sẽ lây lan rộng và gây nhiêm nhiễm phụ khoa. 
Có thể bạn quan tâm:

Cần làm gì để các vết nứt kẽ mau lành 
Bạn Thu Phương thân mến, để vết nứt kẽ hậu môn mau lành, bạn nên thực hiện theo những lưu ý sau: 
  • Điều trị dứt điểm tình trạng táo bón vì đây là nguyên nhân hàng đầu gây nứt kẽ hậu môn
  • Bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể qua ăn rau xanh, trái cây tươi. 
  • Tránh xa những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ hay dễ kích thích lên niêm mạc ống hậu môn, trực tràng. 
  • Uống nhiều nước, trung bình từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. 
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, cà phê, thuốc lá hay các chất kích thích khác. 
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ sau khi đi vệ sinh. 
  • Không nên dùng giấy vệ sinh thô ráp để trà sát mạnh vì có thể khiến vết nứt bị rách rộng hơn thay vào đó bạn nên rửa sạch bằng nước và thấm khô. 
  • Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng nước muối ấm loãng để ngâm rửa hậu môn. Cách làm này giúp vết nứt kẽ mau lành, khô và sát khuẩn tự nhiên. 

Lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa
Nếu đã áp dụng những cách trên mà vết nứt không tự lành bạn nên đến các cơ sở y tế để được điều trị sớm, tránh tình trạng vết nứt ngày càng nặng hơn. Các bác sĩ sẽ kê các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt hậu môn hoặc tiến hành các thủ thuật tùy vào từng tình trạng bệnh. 
Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị bệnh nứt kẽ hậu môn hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh theo số điện thoại 0386 977 199 hoặc trực tiếp đến phòng khám tại địa chỉ số 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Trung tâm tư vấn miễn phí: http://bit.ly/bac-si-cong-dong 

Bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Bị nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không? Reviewed by Ngannguyenqh on tháng 11 23, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.