Cần lưu ý khi thấy hiện tượng đại tiện ra máu

Đi đại tiện ra máu khi ít thường bị nhiều người bỏ qua, cho rằng chỉ là do “nóng trong” đơn thuần, khi đại tiện ra máu nhiều thì mới phát hoảng và phân vân không biết phải làm gì. Dưới đây là một số thông tin cần lưu ý khi thấy hiện tượng đại tiện ra máu.
Đại tiện ra máu là gì?
Đại tiện ra máu là hiện tượng hậu môn chảy máu khi đi đại tiện. Lượng máu chảy có thể rất kín đáo và khó nhận biết, bệnh nhân chỉ thấy một ít máu thấm vào giấy vệ sinh hoặc vệt máu lẫn với phân khi đi cầu. Khi máu chảy nhiều thì có thể nhỏ từng giọt hoặc thậm chí chảy thành tia.
Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ của sự chảy máu, bệnh nhân bị đi cầu ra máu có thể không kèm theo các triệu chứng nào khác. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị ngất xỉu, đau vụng, nôn mửa, tiêu chảy và đánh trống ngực.
Cần lưu ý khi đi đại tiện ra máu
Những nguyên nhân gây ra hiện tượng đại tiện ra máu
Hiện tượng chảy máu có thể là do chảy từ đoạn dưới đường tiêu hóa như trực tràng, đại tràng và hồi tràng nhưng cũng có khi là chảy ở phần cao như dạ dày, tá tràng hoặc thực quản.
Nếu như máu chảy ở phần thấp thì có màu đỏ tươi, còn nếu chảy ở phần trên thì có thời gian lưu lại lâu trong ống tiêu hóa và bị vi khuẩn phân hủy nên phân sẽ có màu đen.
Máu chảy ít thì người bệnh chỉ thấy hơi mệt mỏi và không có nhiều sự thay đổi rõ rệt về thể trạng, tim mạch và huyết áp, các xét nghiệm về máu chưa thay đổi. Tuy nhiên, nếu máu chảy nhiều trong thời gian ngắn thì có thể xảy ra tình trạng thiếu máu cấp tính, bệnh nhân sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, da xanh, hạ huyết áp và tim đập nhanh. Bài viết bạn quan tâm:
Những bệnh thường gặp gây hiện tượng đại tiện ra máu
  • Bệnh trĩ: Bệnh có biểu hiện đặc trưng là đại tiện ra máu đỏ tươi; hậu môn xuất hiện các búi trĩ, gây ngứa ngáy, khó chịu, … Trĩ hay còn gọi lòi dom, là căn bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn. Đây không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng gây nhiều đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân bị giảm năng suất lao động.
  • Viêm ống hậu môn hoặc nứt kẽ hậu môn: Thường do bệnh nhân bị táo bón khi đi ngoài, phải rặn khiến cho ống hậu môn bị phù nề và nứt. Bệnh gây ra hiện tượng đi cầu ra máu đỏ tươi, chỉ thấy trên giấy vệ sinh.
  • Polype đại tràng và trực tràng: Người bệnh đi đại tiện ra máu đỏ tươi với số lượng nhiều, máu nhỏ từng giọt hoặc chảy thành tia. Polype đại tràng có cuống dài gần hậu môn sẽ bị sa ra ngoài.
  • Viêm loét đại trực tràng: Đại trực tràng bị viêm loét, gây ra hiện tượng đi cầu ra máu, máu đỏ tươi có lẫn với dịch nhầy, kèm theo các triệu chứng như sốt hoặc đau bụng dưới.
  • Ung thư trực tràng: Hậu môn trực tràng xuất hiện những khối u ác tính. Người bệnh đi đại tiện nhiều lần, đại tiện ra máu đỏ tươi hoặc đen có lẫn với phân, toàn thân gầy sút.
Cần lưu ý khi thấy hiện tượng đại tiện ra máu
Bệnh nhân bị đại tiện ra máu cần lưu ý những thông tin sau:
  1. Giảm áp lực vùng bụng: Bằng cách ngồi xổm khi đi vệ sinh và không đứng hoặc ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nên vận động nhẹ nhàng để giúp cơ thể thư giãn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thuận lợi hơn.
  2. Chế độ ăn uống hợp lý: Tránh ăn đồ ăn cay nóng như tiêu, tỏi, ớt và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá; ăn nhiều rau xanh và trái cây, bổ sung các thực phẩm nhuận tràng như rau đay, mồng tơi, khoai lang, cà rốt, củ cải…
  3. Hạn chế quan hệ tình dục: Quan hệ tình dục khi đại tiện ra máu sẽ tác động đến niêm mạc ruột, gia tăng hiện tượng chảy máu khi đại tiện.
  4. Tập thói quen đi đại tiện: Không nên nhịn đi đại tiện và nên đại tiện vào mỗi sáng sau khi thức dậy bằng cách xoa vùng bụng vòng theo khung đại tràng để kích thích tiêu hóa.
Lưu ý: Chảy máu tuy là hiện tượng thường gặp nhưng có thể là do bệnh lý nguy hiểm gây ra, đòi hỏi phải có biện pháp xử lý nhanh chóng. Nếu như bị bị đại tiện ra máu kéo dài hoặc đại tiện ra máu kèm theo các biểu hiện bất thường khác thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra nguyên nhân và có phác đồ điều trị hiệu quả.
Bài viết “Cần lưu ý khi thấy hiện tượng đại tiện ra máu” trên đây hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến Phong kham da khoa Thai Ha bằng cách gọi điện đến số 01665 115 116 để được giải đáp trực tiếp.

Cần lưu ý khi thấy hiện tượng đại tiện ra máu Cần lưu ý khi thấy hiện tượng đại tiện ra máu Reviewed by Ngannguyenqh on tháng 9 03, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.