Biến chứng của apxe hậu môn nếu không được điều trị

Apxe hậu môn là tình trạng viêm nhiễm cấp tính xảy ra tại các mô xung quang hậu môn. Các khối apxe căng cứng, sưng đỏ, chứa nhiều mủ bên trong không chỉ gây rất nhiều đau đớn mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về những biến chứng nguy hiểm của apxe hậu môn các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.
Biến chứng nguy hiểm apxe hậu môn

  1. Những biến chứng của apxe hậu môn
  • Nhiễm trùng chảy mủ
Khi khối apxe phát triển lớn mà không được can thiệp để chích dẫn lưu mủ sẽ dẫn đến nứt, vỡ. Khối apxe bị chảy nhiều dịch mủ màu vàng, đặc, lẫn máu, mùi hôi tanh khó chịu. Lượng mủ chảy ra ngày càng nhiều và lan rộng sang những khu vực xung quanh khiến việc điều trị càng khó khăn, phức tạp hơn.
  • Rò hậu môn
Có thể nói apxe hậu môn là giai đoạn đầu của rò hậu môn. Hầu hết các trường hợp bị apxe hậu môn đều dẫn đến rò hậu môn nếu không được điều trị kịp thời. Nếu bệnh phát triển đến giai đoạn rò hậu môn, việc điều trị bệnh sẽ khá khó khăn và phức tạp. Người bệnh buộc phải tiến hành các biện pháp ngoại khoa phẫu thuật mới có thể điều trị dứt điểm bệnh.
Bài liên quan: rò hậu môn: nguyên nhân và triệu chứng thường gặp
  • Viêm nang lông quanh vùng hậu môn
Khối apxe căng cứng sẽ tác động đến vùng da xung quanh gây viêm nang lông. Mủ chảy càng nhiều mức độ viêm nhiễm nang lông sẽ càng rộng hơn.
  • Đại tiện khó khăn
Khi bị apxe hậu môn, người bệnh gặp rất nhiều đau đớn, vướng cộm nhất là khi ngồi, nằm hay khi vận động mạnh. Đặc biệt, mỗi lần đại tiện sẽ gặp rất nhiều đau đớn. Lâu dần người bệnh có tâm lý ngại đi đại tiện, phân bị tích tụ lâu ngày sẽ dẫn đến táo bón nặng hơn.
Bài viết bạn quan tâm:
  1. Khi nào cần đi điều trị apxe hậu môn
Rất nhiều trường hợp khi bị apxe hậu môn lại nhầm lẫn với mụn nhọt thông thường có khả năng tự khỏi. Thậm chí, một số người còn tự ý mua thuốc kháng sinh về uống hay nặn chích mủ tại nhà. Việc làm này hết sức nguy hiểm vì khối apxe khi bị kích thích sẽ sưng tấy lớn hơn.
Chính vì vậy, các bác sĩ tại Phòng khám Thái Hà khuyên các bệnh nhân ngay khi thấy xuất hiện những triệu chứng của axpe cần tăng cường vệ sinh sạch sẽ, tuyệt đối không tự ý dùng tay để kích thích, nặn mủ. Đồng thời, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, kê thuốc kháng sinh thích hợp và tiến hành chích dẫn mủ. Một số triệu chứng dễ nhận biết của apxe hậu môn người bệnh cần lưu ý như sau:
  • Đau nhức hậu môn nhất là khi đại tiện hay ngồi xổm.
  • Vùng da quanh hậu môn xuất hiện một khối căng đỏ, sờ thấy cứng, chạm vào rất đau, ở giữa xuất hiện một chấm mủ trắng nhỏ.
  • Hậu môn tiết nhiều dịch nhầy dẫn đến ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu.
  • Khi đã chuyển sang giai đoạn mãn tính, khối apxe sẽ biến chứng thành các lỗ rò hậu môn. Người bệnh sẽ thấy xuất hiện một lỗ nhỏ chảy mủ liên tục, gây nhiều đau đớn, có cảm giác xì hơi qua lỗ rò đó.
Điều trị apxe hậu môn bằng cách nào?
Để điều trị apxe hậu môn cần loại bỏ hết mủ ra khỏi khối apxe. Sau khi đã loại bỏ hết mủ, người bệnh cần vệ sinh và chăm sóc đúng cách vết thương mới mau lành và tránh bị viêm nhiễm.
Để phòng tránh tái viêm nhiễm và hạn chế apxe quay trở lại, người bệnh cần thực hiện một số lưu ý sau:
  • Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách, nhất là sau mỗi lần đại tiện.
  • Điều trị dứt điểm các bệnh tại hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn...vì đây có thể là nguyên nhân dẫn đến các khối apxe.
  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tránh cọ sát vào hậu môn.
Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp đọc giả hiểu rõ hơn về các biến chứng của apxe hậu môn gây ra cho người bệnh.
Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi giải đáp hãy liên hệ theo số điện thoại 01665115116 hoặc 01665116117 hoặc trực tiếp đến địa chỉ phòng khám: số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được gặp các bác sĩ và tư vấn trực tiếp.
Có thể bạn quan tâm: Phòng khám đa khoa thái hà, địa chỉ phòng khám chất lượng



x
Biến chứng của apxe hậu môn nếu không được điều trị Biến chứng của apxe hậu môn nếu không được điều trị Reviewed by Ngannguyenqh on tháng 9 15, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.