Đại tiện khó và những yếu tố có hại mà nó đem đến

Đại tiện khó là cảm thấy trở ngại, đớn đau rát, vướng cộm trong ống hậu môn mỗi lần đi vệ sinh, đại tiện. Những tác hại mà chứng khó đi đại tiện gây nên sẽ tác động rất lớn đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vậy những tác hại đó là gì? Hãy cùng những y sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ Chia sẻ rõ hơn trong nội dung bài viết dưới đây.

Đại tiện khó và những tác hại khi bị

Những yếu tố có hại của chứng đại tiện khó

  • Gây nhiều khó chịu
Khi bị táo bón chắc chắn bệnh nhân sẽ gặp rất nhiều khó chịu vì chất thải bị tích tụ tại ruột lâu ngày, gây đầy bụng, tiêu hóa kém đi, ăn uống chẳng ngon miệng, cản trở tới sinh hoạt và học tập.
  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ
Nghe thì có vẻ chẳng liên quan nhưng lúc bị táo bón lâu ngày, chất thải bị tích tụ lâu ngày sẽ bị hấp thụ lại các độc tố, gây phát ban, da xạm, khô, dễ nổi mụn...
  • Gây tình trạng thiếu máu
Khó đi đại tiện luôn đi kèm với chảy máu do các cạnh của chất thải cọ sát vào màng nhầy trực tràng. Nếu máu chảy ít và không liên tực thường không gây tác động nhiều tới sức khỏe người bệnh. Tuy vậy, nếu bệnh nhân chủ quan nhằm tình trạng chảy máu kéo dài dai dẳng sẽ dẫn đến thiếu máu, khó cầm máu, thân thể xanh xao, mệt mỏi, dễ ngất xỉu, ăn uống chẳng ngon.
  • Gây bệnh trĩ
Khi bị khó đi đại tiện người mắc bệnh hay có tâm lý nhịn, chẳng dám đi ngoài. Lúc chất thải chẳng được đào thải ra phía ngoài đúng lúc, đại tràng sẽ tự động hấp thụ lại nước từ phân khiến phân càng cứng và khô hơn. Lâu dần, những mạch tại hậu môn, trực tràng bị căng giãn quá mức độ, độ đàn hồi của cơ trực tràng bị suy giảm và dẫn đến trĩ.

  • Có thể gây ung thư đường ruột
Khó đi đại tiện làm cho phân chẳng được đào thải ra phía ngoài, đường ruột sẽ hấp thụ ngược lại các độc tố có trong chất thải dẫn tới những triệu chứng bất thường như cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, uể oải, lâu dần sẽ có thể gây ung thư ruột kết.
Mặt khác người mắc đại tiện khó sẽ hay có cảm giác sợ đi cầu, phân bị hút hết nước sẽ càng khô hơn, việc cố rặn phân còn khiến màng nhầy trực tràng dễ bị rách, chảy máu. Đại tiện khó và thói quen nhịn đại tiện cũng là một trong những căn nguyên thường gặp gây ung thư đường ruột.
  • Gây sa hậu môn trực tràng
Khó đi đại tiện có thể gây sa trực tràng tại vì các kích thích kéo dài tại hậu môn, trực tràng. Hiện tượng này còn có tên liên hệ khác là chứng bệnh lòi ruột. Để ngăn ngừa hiện tượng nguy hiểm này người bệnh nên chữa trị dứt điểm đại tiện khó ngay từ quá trình đầu, giai đoạn đầu.
  • Gây một vài chứng bệnh không giống
Chứng đại tiện khó còn là căn nguyên gây một vài căn bệnh khác tại vùng hậu môn, trực tràng như: nứt kẽ trực tràng, apxe hậu môn, rò ống trực tràng, polyp trực tràng...

Các căn nguyên chính gây đại tiện khó

  • Ăn uống không đủ chất xơ khiến phân khô, to và cứng, Uống ít nước.
  • Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ.
  • Có thói quen nhịn đại tiện sẽ khiến tình trạng bệnh này diễn biến rắc rối hơn, khó chịu hơn.
  • Sử dụng một số loại thuốc chữa chứng bệnh khác, có chứa những tác dụng phụ gây khó đi đại tiện khăn.
  • Tâm lý căng thẳng và những áp lực sẽ làm cho hệ thần kinh tiết ra một loại hoormone cản trở cử động bài tiết, dễ dẫn đến khó đi đại tiện.

Cách phòng chống khó đi đại tiện

Để ngăn ngừa tình trạng đi đại tiện khó, bạn có thể thực hiện theo các cách sau:
  • Uống đủ 1,5 – 2 lít nước hàng ngày.
  • Bổ sung chất xơ cho cơ thể thông qua rau xanh, trái cây tươi, các loại nước ép hoa quả...
  • Rèn luyện thói quen đại tiện mỗi ngày 1 lần vào một khung giờ nhất định. Không nhịn đại tiện hay cố rặn lúc bị táo bón thay vào đó phải đi bộ, hoạt động nhẹ nhàng để nhu động ruột, đại tiện dễ dàng hơn.
  • Tập thể dục đều đặn, định kì, một cách phù hợp nhẹ nhàng để gia tăng lưu thông máu.
Trên đây là những Chia sẻ của các bác sĩ tại Phong kham thai ha về Những tác hại của đại tiện khó. Do dung lượng bài viết có hạn nếu như còn bất kể băn khoăn nào phải Tâm sự giải đáp hãy gọi ngay đến phòng khám Thái Hà theo số hotline 01665115116 hoặc 01665116117 để trao đổi trực tiếp với y sĩ chuyên khoa của phòng khám.
Đại tiện khó và những yếu tố có hại mà nó đem đến Đại tiện khó và những yếu tố có hại mà nó đem đến Reviewed by Ngannguyenqh on tháng 9 12, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.