Polyp hậu môn có nguyên nhân do đâu?

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 22 tuổi. Hôm trước cháu có đọc được thông tin rằng bệnh polyp hậu môn có khả năng di truyền cho đời sau. Trong gia đình, bà nội cháu bị mắc polyp hậu môn nhưng bố cháu lại không mắc bệnh. Cháu rất lo lắng không biết bệnh polyp hậu môn có nguyên nhân do đâu? Khả năng di truyền của bệnh có cao không và cháu cần làm gì để phòng tránh bệnh hiệu quả? Mong bác sĩ sớm giải đáp vấn đề này. Cháu xin chân thành cảm ơn! 
(Minh Tuấn – Hải Phòng)


Polyp hậu môn nguyên nhân do đâu

Giải đáp từ các bác sĩ phòng khám
Chào Minh Tuấn, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Nguyên nhân gây polyp hậu môn cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân trong thời gian gần đây. 
Các bệnh lý tại hậu môn, trực tràng đang trở thành nỗi lo của rất nhiều người khi mà số người mắc bệnh ngày càng tăng cao. Bên cạnh bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn...thì polyp hậu môn cũng rất phiền toái và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.
Có thể bạn quan tâm: Rò hậu môn: nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

Những nguyên nhân gây polyp hậu môn

Để giúp bạn hiểu hơn về bệnh polyp hậu môn mời bạn cùng theo dõi trong nội dung bài viết chúng tôi chia sẻ dưới đây: 

Do chế độ ăn uống

Ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh polyp hậu môn. Những thực phẩm kém vệ sinh chứa nhiều vi khuẩn khi vào dạ dày sẽ kết hợp với axit cholic và hình thành nên các khối polyp hậu môn tính tuyến.
Chính vì vậy, để phòng tránh polyp hậu môn hiệu quả, bạn nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi, ăn ít thực phẩm có tính axit như các loại dưa muối chua. 
Ngoài ra, cần tăng cường ăn những thực phẩm thanh đạm để cung cấp chất xơ, hạn chế táo bón. Tránh ra rượu bia, thức ăn nhiều dầu mỡ vì sẽ gây kích thích lên niêm mạc hậu môn trực tràng. 
Có thể bạn quan tâm: cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Do dị tật bẩm sinh
Theo một thống kê cho thấy có khoảng 30% bệnh nhân mắc polyp hậu môn có nguyên nhân do những dị tật bẩm sinh tại hậu môn, trực tràng. Những dị tật bất thường này chủ yếu do đột biến gen gây nên. Chính vì vậy phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh tại hậu môn, trực tràng và điều trị sớm là cách để phòng tránh bệnh hiệu quả. 

Do các bệnh lý tại hậu môn trực tràng

Những chứng bệnh mãn tính tại hậu môn như tiêu chảy, táo bón, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn trực tràng, viêm nhiễm hậu môn... cũng đều có thể trở thành nguyên nhân gây polyp hậu môn. Trong đó phổ biến nhất là tình trạng ống hậu môn bị cong hẹp, khiến phân khó đào thải, gây nhiễm trùng tạo mủ. Đặc biệt, những người bị viêm đại tràng hay đại tràng kích thích rất dễ bị biến chứng thành khối u polyp hậu môn nếu điều trị bệnh muộn. 
Bài viết cùng chủ đề: Đại tiện khó và những yếu tố có hại mà nó đem đến

Do vệ sinh kém

Thói quen lười vệ sinh hậu môn hay vệ sinh không đúng cách sẽ khiến hậu môn bị viêm nhiễm, tổn thương. Vệ sinh hậu môn sạch sẽ bằng nước sạch và thấm khô bằng khăn/giấy vệ sinh sẽ giúp giữ cho hậu môn luôn sạch sẽ, khô ráo. 


Vệ sinh kém cũng là nguyên nhân gây polyp hậu môn

Do yếu tố di truyền
Khác với những bệnh lý khác tại hậu môn, polyp có thể di truyền từ đời này sang đời khác, tỷ lệ nhiễm bệnh giữa nam và nữ là như nhau. 

Do khuẩn lao 

Nhiễm khuẩn lao là nguyên nhân khiến hậu môn bị viêm nhiễm, hình thành các khối apxe chảy mủ từ đò gây bệnh polyp hậu môn. 

Khả năng di truyền của polyp hậu môn có cao không? 

Như chúng tôi đã nói ở trên, bệnh polyp hậu môn có khả năng di truyền. Tuy nhiên, việc phòng tránh polyp hậu môn cũng không quá khó khăn nếu như người bệnh duy trì một chế độ sống khoa học, lành mạnh. Hơn nữa hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại việc điều trị polyp hậu môn cũng không quá khó khăn. Trong đó, phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị polyp hậu môn được nhiều người tin tưởng áp dụng hiện nay. 
Bạn Minh Tuấn thân mến, hy vọng những thông tin chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay tới chúng tôi theo số điện thoại 01665115116 hoặc 01665116117 hoặc có thể trực tiếp đến phòng khám đa khoa thái hà để gặp và trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám.

Polyp hậu môn có nguyên nhân do đâu? Polyp hậu môn có nguyên nhân do đâu? Reviewed by Ngannguyenqh on tháng 9 29, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.