Bị ngứa hậu môn không nên chủ quan

Ngứa hậu môn là một bệnh lý khá khó chịu mà ai cũng có thể mắc phải. Tình trạng ngứa ngáy khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt, gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh. Vậy thực chất ngứa hậu môn là bệnh gì, nguyên nhân cũng như các triệu chứng của bệnh như thế nào, cách chữa bệnh ra sao? Hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây từ các bác sĩ phòng khám Thái Hà để hiểu rõ hơn.
Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là bệnh gì?

Tình trạng ngứa hậu môn không phải là một bệnh lý cụ thể nào, mà chỉ đơn thuần là các triệu chứng gây cảm giác ngứa ngáy vùn hậu môn gây khó chịu, có khi bị ngứa có thể dữ dội khiến người bệnh có thể cảm thấy bồn chồn, khó chịu, thiếu tự tin trong giao tiếp, gây ảnh hưởng tới cuộc sống công việc.

 Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Theo các chuyên gia phòng khám Thái Hà, bạn có thể bị ngứa hậu môn do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể kể đến những nguyên nhân chính sau:
Theo các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà, ngứa hậu môn có thể có nhiều nguyên do gây ra, cso thể kể đến một vài nguyên nhân chủ yếu sau:

Ngứa hậu môn do sinh lý

Vệ sinh vùng hậu môn không sạch, nhất là sau khi đi vệ sinh, sử dụng nhiều xà bông để rửa nhưng lại không rửa hết, khiến da bị kích ứng từ đó gây ngứa hậu môn.Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị ngứa hậu môn nếu thường xuyên sử dụng loại giấy vệ sinh có chứa chất tạo mùi.

Thướng xuyên sử dụng một số loại thực phẩm gây kích ứng như các loại gia vị có tính cay nóng và những loại đồ uống có chứa cồn, cafein…

Ngứa hậu môn do bệnh lý

Ngứa hậu môn có nguyên nhân do bệnh tiêu chảy dai dẳng: khi bị tiêu chảy, phân lỏng, dễ bị đọng lại quanh hậu môn, nếu không chú ý vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn dễ xâm nhập gây ngứa kích ứng vùng da hậu môn.

Ngứa hậu môn do một số nấm men: vùng da hậu môn thường ẩm ướt và dễ vị vi khuẩn hay nấm men xâm nhập, gây ngứa hậu môn là điều khó tránh khỏi, có trường hợp có thể còn bị viêm hoặc lở loét khu vực xung quanh hậu môn.

Hậu môn ngứa do bệnh trĩ: người bệnh bị táo bón, gây nứt kẽ vùng hậu môn, đại tiện ra máu, hậu môn bị ẩm ướt và ngứa ngáy khó chịu khu vực hậu môn.

Bệnh rò hậu môn gây ngứa: Rò hậu môn hình thành các đường rò, lỗ rò, dịch mủ thường chảy ra, ẩm ướt, vi khuẩn dễ sinh sôi, gây ngứa cho người bệnh.

Ngoài ra ngứa hậu môn còn có thể do nhiều trường hợp người bệnh có da khô, nhất là ở người cao tuổi, hoặc do lạm dụng các loại thuốc có tính nhuận trang...

Điều trị ngứa hậu môn hiệu quả

Tùy theo nguyên nhân, mức độ tình trạng ngứa hậu môn là có các liệu pháp điều trị sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất:
Những trường hợp ngứa hậu môn do yếu tố sinh lý, mức độ nhẹ, chỉ cần chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ, đúng cách từ trước ra sau hạn chế sử dụng các loại xà bông, hay các loại giấy vệ sinh gây kích ứng cho da; hạn chế ăn những đồ cay nóng và những đồ uống có chứa cồn…

Những trường hợp ngứa hậu môn do bệnh lý gây ra, cụ thể khi thăm khám, làm các sét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, có thể dùng thêm thuốc bổ trợ để điều trị mang lại hiệu quả cao. Người bệnh cần tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý dùng thuốc có thể gây nhiều biến chứng khác nguy hiểm.

Trên đây là những chi sẻ của các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà về vấn đề ngứa hậu môn, nguyên nhân cũng như cách điều trị hiệu quả. Nếu còn băn khoăn hay có những thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay tới số 01665.115.116 để được trao đổi trực tiếp với các bác sĩ phòng khám.
Bị ngứa hậu môn không nên chủ quan Bị ngứa hậu môn không nên chủ quan Reviewed by Ngannguyenqh on tháng 8 13, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.